Nếu bạn muốn sản phẩm hay hàng hóa của mình được xuất khẩu, hoặc có thể đưa vào buôn bán tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên cả nước, bạn cần phải làm thủ tục, dịch vụ đăng ký mã vạch mã số cho sản phẩm hàng hóa đó. Bởi đăng ký số mã vạch sẽ giúp cho việc quản lý đơn hàng cũng như công việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn. Vậy xin sử dụng số mã vạch sản phẩm ở đâu? Giải pháp đăng ký mã vạch sản phẩm như thế nào? Hãy cùng STALAW tìm hiểu qua bài viết “Cách đăng ký mã QR code” này nhé.
Mã số mã vạch là gì?
Mã số mã vạch sản phẩm (QR code) là công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động các đối tượng là sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, tổ chức hoặc địa điểm thông qua các dãy số bí mật. Để có thể đọc được các dãy số mã vạch cho sản phẩm, bạn cần phải dùng đến các thiết bị máy quét chuyên dùng thì mới có thể đọc được các loại số mã vạch này
Số mã vạch có cấu tạo gồm 2 phần như sau
Mã số GS1 là gì?: Mã số gs1 là cấu trúc số mã vạch tiêu chuẩn có tác dụng nhận dạng các sản phẩm hàng hóa tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
Mã vạch GS1: Là một dãy các số mã vạch và cách nhau bởi các khoảng trống song song được thiết kế dựa trên nguyên tắc mã hoá nhất định để chứa dữ liệu về sản phẩm đó.
Tại sao phải đăng ký mã số sản phẩm?
Thực hiện thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm doanh nghiệp là một việc làm cực kỳ quan trọng. Nên các doanh nghiệp hay đơn vị sản xuất cần phải đăng ký mã số với cơ quan có thẩm quyền, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng số mã vạch cho sản phẩm, hàng hóa đó. Bởi mã vạch sẽ giúp cho chúng ta dễ dàng hơn trong việc quản lý sản phẩm, được phép xuất khẩu và còn được phân phối vào các hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Sau đây là những lợi ích khi bạn tiến hành đăng ký số mã vạch sản phẩm.
- Đăng kí mã vạch giúp phân biệt các sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của doanh nghiệp khác.
- Tạo thuận lợi và tăng sự hiệu quả của việc buôn bán và quản lý hàng hóa giúp nhanh chóng tính tiền, xuất hóa đơn phục vụ khách hàng.
- Đăng ký mã vạch hàng hóa giúp rút bớt thời gian trong khâu kiểm kê, tính toán.
- Đảm bảo tính chính xác khi đã được cấp số mã vạch.
- Khách hàng sử dụng sản phẩm có thể thông qua số mã vạch để biết được nguồn gốc của sản phẩm
- Số mã vạch QR còn giúp phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sản phẩm
- Phục vụ cho các hoạt động trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)
Xem thêm: THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU HÀNG HÓA
Đối tượng nào có thể xin giấy chứng nhận đăng ký mã số vạch cho sản phẩm?
- Cá nhân, tổ chức, đơn vị kinh doanh chưa xin cấp số mã vạch QR code cho sản phẩm
- Cá nhân, tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng số mã vạch, có nhu cầu sử dụng số mã vạch QR sản phẩm cho các trường hợp như sau: đã sử dụng hết số mã vạch QR được cấp, số mã vạch QR sản phẩm bổ sụng GLN, bị thu hồi giấy chứng nhận sử dụng số mã vạch hết hiệu lực
Lưu ý: Thời hạn của giấy phép sử dụng số mã vạch trong trường hợp cấp mới không quá 03 năm kể từ ngày cấp
Đăng ký mã số sản phẩm ở đâu?
Tại Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp số mã vạch cho doanh nghiệp là Trung Tâm Mã Số Mã Vạch Quốc Gia GS1 Việt Nam. Vào tháng 5/1995, GS1 Việt Nam được công nhận là thành viên đại diện chính thức cho Việt Nam tại GS1 quốc tế.
Mã vạch quốc gia của Trung Tâm GS1 Việt Nam có code là 893, đơn vị này sẽ cấp mã vạch doanh nghiệp (Code DN) cho các nhà sản xuất, đơn vị phân phối, bán buôn hay bán lẻ có giấy phép kinh doanh và hoạt động tại Việt Nam. Sau khi được cấp mã QR code doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh hay nhà sản xuất sẽ được hướng dẫn sử dụng mã QR code sản phẩm và in lên hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc gia và cả quốc tế. Doanh nghiệp phải nộp phí mã QR code và duy trì mã số này hàng năm
Chú ý: Để được đăng ký mã vạch QR code thì doanh nghiệp cần phải có giấy chứng nhận ĐKKD theo quy định pháp luật và hoạt động hợp pháp ở Việt Nam.
Hồ sơ thủ tục đăng ký Barcode bao gồm những gì?
Mọi tổ chức muốn được sử dụng mã vạch sẽ phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Đây là cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) xem xét, đánh giá và đưa ra quyết định có chấp thuận hay không. Vì vậy, khâu chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch cho sản phẩm đòi hỏi độ chính xác cao. Các hồ sơ và thủ tục đăng ký mã số cần chuẩn bị bao gồm:
- 01 Bản xin đăng ký mã vạch sản phẩm theo mẫu Bộ Khoa học và Công nghệ
- 01 Bản xin đăng ký mã vạch theo mẫu danh mục sản phẩm sử dụng mã số vật phẩm
- 01 Phiếu xin đăng ký mã vạch sản phẩm gs1 thông tin theo mẫu quy định cho cơ sở dữ liệu GS1
- Đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao) hoặc quyết định thành lập công ty (bản sao) tùy thuộc vào đối tượng là doanh nghiệp sản xuất hay tổ chức khác.
Xem thêm: Dịch vụ công bố lưu hành mỹ phẩm
Toàn bộ các bước đăng ký mã số vạch chi tiết và cụ thể nhất hiện nay
Nếu đến nay quý doanh nghiệp vẫn chưa biết cách đăng ký mã vạch cho sản phẩm như thế nào, hãy tham khảo ngay cách hướng dẫn đăng ký mã vạch sản phẩm online sau đây của chúng tôi
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ để đăng ký mã số mã vạch
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ với các loại giấy từ như thủ tục xin đăng ký mã vạch QR code ở trên
- Bước 2: Kê khai hồ sơ đúng sự thật qua hệ thống cổng thông tin
Kê khai hồ sơ gồm khai thông tin và tạo tài khoản đăng ký mã vạch QR code của đơn vị qua cổng thông tin điện tử vnpc gs1 https://vnpc.gs1.gov.vn/
- Bước 3: Nộp hồ sơ và nộp lệ phí đúng quy định
Hình thức nộp hồ sơ đăng ký mã vạch: Chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm mã số mã vạch quốc gia GS1 Việt Nam, tại địa chỉ Số 8, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần nộp lệ phí xin cấp và đăng ký mã vạch theo thông tư số 232/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài Chính, theo quy định chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng QR code. Doanh nghiệp có thể nộp lệ phí đăng ký mã vạch bằng hình thức chuyển khoản)
- Bước 4: GS1 tiếp nhận và xử lý hồ sơ, sau đó thông báo nhận mã số vạch tạm thời
Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký mã vạch từ doanh nghiệp, trong vòng từ 5 – 7 ngày làm việc sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: GS1 sẽ thông báo yêu cầu chỉnh sửa, hoàn thiện lại hồ sơ đăng ký mã vạch QR code
Trường hợp hợp lệ: GS1 sẽ thông báo tạm thời qua hệ thống cổng thông tin và email của doanh nghiệp để có thông tin QR code thể hiện trên sản phẩm. Kế đến doanh nghiệp cần phải kê khai thông tin tất cả loại sản phẩm của mình trên tài khoản ở cổng thông tin điện tử.
- Bước 5: Kê khai đầy đủ thông tin sản phẩm
Người nộp hồ sơ/ hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp cần phải tiến hành thực hiện thủ tục kê khai thông tin sản phẩm trên tài khoản đã được cung cấp, thông qua cổng thông tin điện tử: http://vnpc.gs1.org.vn/. Sau khi mã số sản phẩm đã được điền đẩy đủ thông tin sẽ được phát hành và công bố chính thức trên hệ thống toàn quốc
- Bước 6: Nhận giấy chứng nhận đăng ký mã số vạch
Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng số mã vạch được Trung Tâm GS1 cấp
Thời gian đăng ký mã số sản phẩm diễn ra trong bao lâu?
Trong khoảng thời gian từ 07- 10 ngày làm việc tính từ thời điểm hồ sơ đăng ký mã vạch QR code được nộp tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Quý khách hàng sẽ được cấp và sử dụng QR code nếu hồ sơ hợp lệ.
Giấy chứng nhận QR code sẽ được cấp cho người đã ký sau 1 – 2 tháng. Trong trường hợp hồ sơ xin cấp QR code sản phẩm không hợp lệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ nêu rõ nguyên nhân, cá nhân, tổ chức sẽ phải sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ xin cấp QR code và gửi lại trong thời gian sớm nhất.
Dịch vụ đăng ký mã số sản phẩm hàng hóa giá rẻ nhất thị trường tại STALAW
Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực làm dịch vụ xin cấp QR code. Chúng tôi sẽ giúp cho quý doanh nghiệp sỡ hữu được giấy chứng nhận quyền sử dụng QR code một cách nhanh nhất. Sau đây là quy trình làm việc của chúng tôi để bạn có thể được cấp giấy chứng nhận QR code một cách nhanh nhất
Tư vấn cụ thể
- Đến với Fosi, bạn sẽ được giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến việc xin cấp QR CODE GS1 Việt Nam cũng như QR code toàn cầu ( Ví dụ như: cách tạo , cách sử dụng và cách gia hạn mã vạch…)
Xử lý hồ sơ
- Khi sử dụng dịch vụ xin cấp QR code sản phẩm tại Fosi, mọi vấn đề về thủ tục xin cấp QR code cho hàng hóa và hồ sơ sẽ được chúng tôi xử lý giúp bạn. Nên bạn sẽ không cần phải lo về vấn đề thiếu hồ sơ hay mất nhiều thời gian để xử lý khi xin cấp QR code
Ban giao kết quả sau khi đăng ký mã vạch
- Chúng tôi sẽ tiến hành nộp hồ sơ xin cấp QR code sản phẩm lên cơ quan cấp cao, sau khi có kết quả xin cấp QR code thì sẽ thông báo cho bạn biết. Công việc còn lại của bạn chỉ là thanh toán phí xin cấp QR code và sử dụng QR code đã được cung cấp hợp pháp nhé. Đặc biêt, dịch vụ cấp QR code của chúng tôi có giá rẻ nhất hiện nay, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiêu chi phí khi xin cấp mã barcode
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN ĐẦU TƯ STARLAW
Địa chỉ trụ sở chính: Số 619 Đường Nguyễn Trãi, Phường Thanh Xuân Nam, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
Địa chỉ VP HCM: Số 151 Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh
Tell : 0931.333.162
Hotline : 0931.333.162
Quản lý: 0909.363.269