Các bước dịch vụ giải thể doanh nghiệp chi tiết năm 2024

Bước 1: Công Bố Thông Tin Giải Thể Công Ty

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được nghị quyết giải thể công ty phải được gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, tất cả các chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích liên quan, người lao động và người lao động. Các hoạt động của công ty phải thông thoáng đối với trụ sở và văn phòng của công ty. Quyết định giải thể công ty bao gồm:

  • Tên và địa chỉ trụ sở công ty
  • Thời hạn, thủ tục chấm dứt hợp đồng và giải quyết các khoản nợ của công ty. Thời hạn trả nợ và chấm dứt hợp đồng không quá sáu tháng kể từ ngày thông qua quyết định chấm dứt.
    Lý do giải thể công ty.
  • Phương án xử lý nợ phát sinh từ hợp đồng lao động
  • Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty.

Bước 2: Thực hiện thủ tục thanh lý công ty với cơ quan thuế

Thủ tục thanh lý công ty tại cơ quan thuế như sau:

  • Chủ doanh nghiệp gửi văn bản xin giải thể doanh nghiệp đến cơ quan thuế (kèm theo bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế).
  • Gửi công văn hỏi thủ tục thuế
  • Trả các khoản thuế bạn nợ
  • Nộp phạt (nếu có)
  • Sau khi nhận được xác nhận của cơ quan thuế nơi công ty đăng ký về việc không phải nộp thuế, công ty nộp hồ sơ xin miễn thuế.

dịch vụ giải thể doanh nghiệp 1

 

Bước 3: Giải thể doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh

Sau khi nhận chứng chỉ hoàn thiện pháp luật về thuế, doanh nghiệp nộp hồ sơ vào Sổ đăng ký thương mại. Hồ sơ bao gồm:

  • Thông báo giải thể công ty
  • Quyết định giải thể (đối với công ty là cá nhân là người quản lý; đối với công ty TNHH là người quản lý và đại hội người lao động; đối với công ty cổ phần là đại hội đồng cổ đông)
  • Biên bản của Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng về việc doanh nghiệp
  • Báo cáo thanh lý tài sản công ty. Danh sách chủ nợ và các khoản nợ phải trả (kể cả nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội) và người lao động (nếu có) sau khi có quyết định giải thể công ty.
  • Giấy chứng nhận mẫu dấu và mẫu dấu (nếu có).
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Ngoài việc nộp thông báo giải thể tới phòng đăng ký kinh doanh phải gửi thông báo chấm dứt và thông báo quyết định cho nhân viên của mình, đăng thông báo chấm dứt trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và niêm yết công khai tại trụ sở chính.

Bước 4: Làm thủ tục giải thể công ty với cơ quan công an

Sau khi nhận giấy biên nhận của Phòng Đăng ký kinh doanh, công ty phải nộp hồ sơ đề nghị trả con dấu đến cơ quan công an. Công an cấp tỉnh ra quyết định hủy con dấu, công ty tiếp tục gửi quyết định hủy con dấu này đến Phòng đăng ký doanh nghiệp và chờ quyết định cuối cùng về việc giải thể doanh nghiệp từ Phòng đăng ký doanh nghiệp. Nếu tên công ty bị xóa khỏi sổ đăng ký kinh doanh thì hoàn thành thủ tục giải thể công ty)

 

dịch vụ giải thể doanh nghiệp 2

 

 

 Các lưu ý khi giải thể doanh nghiệp năm 2024

Trong quá trình giải thể doanh nghiệp, nên lưu ý đến thời gian để tránh quá thời hạn thực hiện các thủ tục. Sau đây là các mốc thời gian nên lưu ý.

  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày được Hội đồng cổ đông/thành viên thông qua nghị quyết giải thể, công ty phải gửi Thông báo giải thể đến Phòng Đăng ký công ty nơi công ty đặt trụ sở đăng ký;
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, sau khi thanh toán xong các khoản nợ, công ty gửi hồ sơ giải thể công ty đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở đăng ký;
  • Trường hợp công ty có chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì phải giải thể các đơn vị trực thuộc trước khi lập hồ sơ giải thể công ty;
  • Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày hoàn tất thủ tục giải thể, công ty phải gửi thông báo bằng văn bản cho các bên có liên quan. Đồng thời, công ty niêm yết công khai thông tin giải thể tại trụ sở chính và các đơn vị trực thuộc (nếu có);
  • Trường hợp buộc phải giải thể do bị thu hồi Giấy phép kinh doanh thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày bị thu hồi, công ty phải thông qua nghị quyết của Hội đồng cổ đông/thành viên quyết định giải thể.

Khuyến cáo:

Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp các thông tin chung và không nhằm cung cấp bất kỳ ý kiến tư vấn pháp lý cho bất kỳ trường hợp cụ thể nào. Các quy định pháp luật được dẫn chiếu trong nội dung bài viết có hiệu lực vào thời điểm đăng tải bài viết nhưng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đọc. Do đó, chúng tôi khuyến nghị bạn luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng.

 

CÔNG TY LUẬT TNHH STARLAW

Địa chỉ trụ sở chính: Số 619 Đường Nguyễn Trãi, Phường Thanh Xuân Nam, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Địa chỉ VP HCM: Số 151 Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh

Tell       : 0931.333.162                                                                       

Quản lý: 0909.363.269

Email: luat.starlawvn@gmail.com

Website: https://stalaw.vn

STARLAW CO.,LTD